Đối với công ty chuẩn bị triển khai giải pháp erp, thì việc chuẩn bị nguồn lực là rất quan trọng, thông thường về phía doanh nghiệp sẽ có các thành phần tham gia dự án: Giám đốc dự án, quản trị dự án, bộ phận IT, người dùng chính và người dùng cuối. Trong bài viết này mình xin phép thảo luận về 2 vị trí quản lý dự án và người dùng chính.
1) Project Manager (Quản lý dự án):
a) Nhiệm vụ chính:
Lên kế hoạch và điều phối các nguồn lực (nhân lực, vật lực, tài lực) dự án trong doanh nghiệp để đảm bảo dự án triển khai đúng kế hoạch. Người quản trị dự án như 1 chiếc cầu nối giữa phía nhà cung cấp triển khai giải pháp và các bộ phận của doanh nghiệp. Định kỳ, quản lý dự án báo cáo cho giám đốc dự án ( chủ đầu tư dự án) về tiến độ dự án, các rủi ro của dự án đề xuất bổ sung bất kỳ nguồn lực nào nếu có phát sinh.
b) Kỹ năng:
Kỹ năng mềm:
- Giao tiếp tốt (cả viết lẫn nói)
- Có kinh nghiệm và khả năng quản lý dự án, thời gian ngân sách và chất lượng của dự án
- Có năng lực đưa ra các quyết định cho các câu hỏi liên quan đến dự án
- Có kinh nghiệm và khả năng quản lý nguồn lực dự án
- Sáng tạo trong việc giải quyết các vấn đề hay các xung đột trong dự án
- Khả năng chịu được áp lực cao (đáp ứng sự kỳ vọng từ phía doanh nghiệp)
Kỹ năng về nghiệp vụ/kỹ thuật:
- Hiểu biết cơ bản về hệ thống kinh doanh của doanh nghiệp
- Hiểu biết tốt về phương pháp luận dự án, mô hình kinh doanh, mô hình dữ liệu và hình dung được khái quát quá trình thực hiện việc triển khai.
- Kiến thức tổng quan về IT, khả năng học các kỹ thuật mới
- Kinh nghiệm sử dụng các công cụ hỗ trợ trong việc quản lý dự án như Microsoft Office project, Visio, Excel..
- Hiểu tốt về các hoạt động chính trong như: phân tích, thiết kế, cài đặt, quản lý chất lượng…
2) Key users (Người dùng chính):
a) Nhiệm vụ:
Thông thường Key users là các anh chị trưởng các bộ phận/ phòng ban, Key-users chính là người đưa ra các yêu cầu chi tiết về quy trình hoạt động của doanh nghiệp, họ phối hợp cùng với tư vấn bên nhà cung cấp xây dựng giải pháp ERP phù hợp với yêu cầu công ty.
Key-users là nguồn lực quan trọng nhất trong việc triển khai dự án. họ là nhân tố quan trọng để xây dựng giải pháp thành công.
b) Kỹ năng:
Kỹ năng mềm:
- Giao tiếp tốt.
- Học hỏi nhanh về phần mềm cũng như công cụ mới
- Khả năng làm việc nhóm
- Kỹ năng phân tích tốt
Kỹ năng về Nghiệp vụ/kỹ thuật:
- Hiểu biết cơ bản về quy trình hoạt động của doanh nghiệp
- Hiểu biết cơ bản về dự án và phương pháp triển khai dự án
- Hiểu biết rõ về quy trình nghiệp vụ phòng ban mình và yêu cầu đáp ứng trong tương lai.
- Kỹ năng giải quyết vấn đề và phân tích các nguồn dữ liệu.
Đăng nhận xét